VGPNews: Công bố ‘Chỉ số công lý 2015’

(Chinhphu.vn) – ‘Chỉ số công lý 2015’ vừa được công bố ngày 16/6 tại Hà Nội cho thấy, hiệu quả của các cơ quan Nhà nước ở địa phương trong việc giải quyết các yêu cầu và vướng mắc pháp lý của người dân dù đã được cải thiện, nhưng vẫn còn thấp.

Ảnh: VGP/Toàn Thắng

‘Chỉ số công lý 2015’ được Hội Luật gia Việt Nam (VLA), Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng xây dựng với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển LHQ (UNDP).

Chỉ số này dựa trên kinh nghiệm thực tế của gần 14.000 người dân tại 63 tỉnh, thành phố của cả nước; phản ánh ý kiến đánh giá của người dân về hiệu quả hoạt động của cơ quan tư pháp trong việc bảo đảm công lý và các quyền cơ bản của người dân.

Tại buổi công bố, GS.TS. Lê Minh Tâm, Phó Chủ tịch VLA, cho biết đây là công cụ hữu ích, là nguồn thông tin khách quan để Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp, người dân phân tích, đánh giá và giám sát hoạt động tư pháp và bảo đảm công lý, bảo vệ quyền của người dân Việt Nam.

Chỉ số này cũng là công cụ góp phần hoạch định chính sách và hoàn thiện chính sách ở cấp chính quyền địa phương, cũng như ở cấp quốc gia, bảo đảm thực hiện các chiến lược về cải cách pháp luật và tư pháp ở Việt Nam.

‘Chỉ số công lý 2015’ cho thấy, hiệu quả trợ giúp của cơ quan Nhà nước địa phương về giải quyết vướng mắc pháp lý và khiếu nại của người dân còn thấp. Việc trợ giúp của luật sư và trợ giúp pháp lý được đánh giá cao hơn về hiệu quả so với trợ giúp của các cơ quan tư pháp địa phương.

So sánh với kết quả khảo sát năm 2012 cho thấy có những thay đổi tích cực về tiếp cận thông tin và sự hiểu biết pháp luật của người dân.

Theo ‘Chỉ số công lý 2015’, để triển khai các mục tiêu phát triển bền vững và chính sách tăng trưởng bao trùm, cải cách tư pháp là một nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cụ thể là việc đổi mới hoạt động các cơ quan tư pháp hướng tới xây dựng một nền tư pháp vì dân, bảo đảm trên thực tế các quyền và tự do cá nhân theo Hiến pháp.

‘Chỉ số công lý 2015’ khuyến nghị tăng cường công khai, minh bạch và hiệu quả hoạt động của các thiết chế tư pháp ở cơ sở, làm tiền đề xây dựng và củng cố niềm tin vào hệ thống tư pháp địa phương. Cần có các chính sách cụ thể tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thông tin, tiếp cận các dịch vụ bổ trợ tư pháp thuận lợi, thân thiện và hiệu quả, bảo đảm công bằng và bình đẳng cho các nhóm yếu thế trong xã hội.

Bên cạnh đó, chỉ số này còn khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển của đội ngũ luật sư và trợ giúp pháp lý để hỗ trợ và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong việc giải quyết tranh chấp, cũng như tiếp cận các nguồn thông tin pháp luật có chuyên môn và chất lượng.

‘Chỉ số công lý 2015’ cũng khuyến nghị chuyển trọng tâm từ việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật sang hoàn thiện và tổ chức thực thi pháp luật từ Trung ương tới các địa phương.

‘Chỉ số công lý’ lần đầu tiên được thực hiện thí điểm ở 21 tỉnh, thành phố và công bố vào năm 2013.

‘Chỉ số công lý 2015’ là báo cáo thứ hai được thực hiện tại 21 tỉnh, thành phố, sau đó được tổng hợp với báo cáo khảo sát do UNDP thực hiện tại các tỉnh, thành phố còn lại.

Toàn Thắng

Nguồn: http://baochinhphu.vn/Doi-song/Cong-bo-Chi-so-cong-ly-2015/256553.vgp

Viết một bình luận